Năm Phúc Âm Hóa Gia Đình

Về Năm Phúc Âm Hóa Gia Đình

Năm “Phúc Âm hóa đời sống Gia Đình” đã được mở ra cho Giáo hội Việt Nam. Trong thời gian này trước hết chúng ta được mời gọi thánh hóa bản thân qua mối tương quan với gia đình.


 

Nói cách khác, mỗi người với vai trò và trách nhiệm trong gia đình, chúng ta thực hiện việc canh tân, đổi mới con người hiện tại để đón nhận ơn Chúa, nhờ thế, gia đình chúng ta đón nhận sức sống mới để trở nên một “Hội Thánh tại gia” đích thực và để có thể tham gia vào sứ vụ chung của Giáo hội. Những việc đạo đức căn bản để thánh hóa vẫn là nguồn mạch Phụng vụ, trong đó việc học hỏi, suy niệm Lời Chúa, và đón nhận các Bí tích là những phương thế hữu hiệu và có giá trị thiêng liêng mạnh mẽ nhất. Chúng ta vẫn thực hành những việc đạo đức này, tuy nhiên năm nay chúng ta hướng về linh đạo gia đình. Song song với những việc đạo đức truyền thống là việc cử hành mục vụ ngoài Phụng vụ. Những việc cử hành này sẽ đem lại hiệu quả đáng kể khi được thực hiện với những sáng kiến mới mẻ, có ý nghĩa, và phù hợp với hoàn cảnh sinh sống của những cộng đoàn tín hữu khác nhau. Thực tế, đã có nhiều buổi cử hành đem lại những dấu ấn tốt đẹp nơi người tham dự, tạo những hiệu quả thiêng liêng sâu sắc, và khơi dậy những biến chuyển nội tâm thật kì diệu. Những cuộc cử hành như thế thật đáng khuyến khích. Tuy nhiên, ngoài việc thánh hóa bản thân và cử hành mục vụ, một việc quan trọng khác không thể thiếu, đó là việc học hỏi và tìm hiểu Giáo lí và Giáo huấn của Giáo hội về hôn nhân và gia đình. Việc học hỏi này làm nên một trụ cột bộ ba cho công trình của năm Phúc âm hóa gia đình, gồm Thánh hóa, Cử hành, và Học hỏi. Những giáo huấn của Giáo hội rất nhiều và phong phú về chủ đề và từng nội dung khác nhau. Những giáo huấn này rọi sáng đức tin và giúp củng cố những xác tín của chúng ta về ơn gọi và sứ vụ của hôn nhân và gia đình. Như thế nó làm nên “hơi thở” đích thực cho việc sống Năm Phúc âm hóa Gia đình mà Giáo hội Việt Nam đã đề ra cho năm 2013-2014. Chúng ta lại nhớ đến câu nói của người xưa, “Cogitationes inducit ad actum” (Tư tưởng hướng dẫn hành động), đã được coi là đúng. Vì thế, nếu không chú tâm đến việc học hỏi thích hợp thì những việc cử hành sẽ không thể đem lại hiệu quả thiêng liêng như mong muốn.

 

Cử hành năm Phúc âm hóa gia đình lần này, chúng ta được nâng đỡ và khích lệ rất nhiều bởi vì Giáo hội toàn cầu đang thao thức quan tâm đến gia đình. Vào ngày 5-19 tháng 10 năm 2014, Đức Giáo hoàng sẽ triệu tập Thượng Hội đồng Giám mục ngoại thường về gia đình với chủ đề: “Những thách đố mục vụ đối với gia đình trong bối cảnh Phúc âm hóa”. Tòa Thánh đã gửi đến các Hội đồng Giám mục trên toàn thế giới một bản gồm 39 câu hỏi để xin góp ý cho Thượng Hội Đồng về những vấn đề quan trọng của hôn nhân và gia đình. Tại sao lại “ngoại thường” nếu không phải Giáo hội đang phải đối diện với những vấn đề cấp bách và đặc biệt quan trọng? Từ khi tổ chức Thượng Hội Đồng Giám mục xuất hiện năm 1965, chỉ mới có hai lần triệu tập Thượng Hội đồng Giám mục bất thường. Để trả lời cho câu hỏi này chúng ta cứ nhìn vào hiện trạng các gia đình Việt Nam hiện nay, sẽ thấy xuất hiện rất nhiều vấn đề đồng thời nhận ra nhiều thách đố cho các gia đình của chúng ta.

 

Thêm vào bối cảnh Giáo hội toàn cầu suy tư về gia đình, một cuốn sách mới xuất hiện vào tháng 4 năm 2013 như thể càng làm nóng lên vấn đề vốn đã được rất nhiều người quan tâm. Đó là cuốn sách How the West Really Lost God. Tác giả, bà Mary Eberstadt đã chứng minh một cách thuyết phục rằng, đời sống đạo ở phương Tây suy giảm chính bởi cơ cấu gia đình truyền thống đã bị phá vỡ. Lí thuyết này đã được nhiều học giả đón nhận một cách khá tâm đắc. Trước đó, người ta cho rằng những vấn đề như đô thị hóa, tăng trưởng kinh tế, di họa chiến tranh…tác động đến đời sống đạo của phương Tây. Nhưng với những gì bà Mary Eberstadt trình bày, ngày nay người ta tin rằng lí do chủ đạo của sự suy thoái đời sống đạo ở phương Tây, chính là gia đình.

 

Như vậy, những suy tư và cử hành năm Gia đình của Giáo hội Việt Nam cũng có thể trở thành những đề nghị gửi về Tòa Thánh để đóng góp cho Thượng Hội Đồng Giám mục về mục vụ gia đình. Thật vậy, khi triệu tập Thượng Hội Đồng ngoại thường lần này, Đức Giáo hoàng Phanxicô muốn thu thập những ý kiến khác nhau của các Giáo hội địa phương trên toàn thế giới về một số vấn đề hôn nhân và gia đình vốn gây rất nhiều tranh luận trong Giáo hội, trước khi ngài đưa ra những giáo huấn chính thức về những vấn đề này.

 Lm. Giuse Ngô Quang Trung

 

 

Admin

Các tin khác:

Video
Tin mới